Nội dung1 : Sự cần thiết của việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1:
Trong giai đoạn chuyển tiếp này trẻ thường phải đối mặt với nhiều sự thay đổi và thách thức, đòi hỏi trẻ phải thích ứng như: Trẻ chuyển từ hoạt động chủ đạo là chơi sang hoạt động học tập. Theo đó, trẻ phải tự điều chỉnh cách học tập để phù hợp với cách dạy của giáo viên và cách học ở trường tiểu học. Sự thay đổi về môi trường hoạt động và nền nếp, thói quen sinh hoạt của trẻ từ những hoạt động tự do và các nhu cầu cá nhân được đáp ứng sang việc trẻ phải tuân thủ các quy tắc, các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng trong mỗi tiết học, bài học được định lượng thành các yêu cầu bắt buộc đối với mỗi học sinh. Mặt khác, sự thay đổi về mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ từ môi trường được quan tâm chu đáo, tỉ mỉ sang môi trường yêu cầu trẻ tự lập nhiều hơn. Đặc biệt là sự kỳ vọng của cha mẹ đối với trẻ về thành tích học tập, điểm số... điều đó vô tình tạo nên áp lực cho trẻ và cũng vì điều đó một số phụ huynh còn cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Nếu giai đoạn phát triển này của trẻ không được quan tâm đúng mức và đúng cách sẽ dẫn tới trẻ có các hành vi như: Không thích đi học, tìm mọi lý do để trì hoãn việc đi học hoặc khóc lóc mỗi khi đi học; trẻ sợ phải tập viết, thường kêu mỏi tay, đau tay khi phải viết; trẻ ngủ không yên giấc, hay giật mình; trẻ sợ phải đi vệ sinh ở trường...
Nội dung 2: Chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1
Một số chia sẻ với cha mẹ trẻ những gợi ý về các hoạt động sau:
Một là: rèn luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt hằng ngày như ăn, ngủ và đi học đúng giờ; tự giác thực hiện nhiệm vụ; biết làm những việc tự phục vụ... để giúp trẻ nhanh chóng thích ứng với chế độ sinh hoạt mới ở trường tiểu học.
Hai là: cha mẹ cần chuẩn bị cho con làm quen với môi trường mới như: Cha mẹ tạo
bầu không khí háo hức tới trường tiểu học trong gia đình (cùng con mua sắm và chuẩn bị các đồ dùng cần thiết cho việc đi học); cha mẹ trò chuyện với con về kinh nghiệm của chính cha mẹ, lắng nghe cảm xúc của con, trò chuyện cùng các anh/chị đã đi học tiểu học; cha mẹ tìm hiểu về trường tiểu học thông qua tổ chức tham quan, qua một số hình ảnh về về trường tiểu học.
Ba là: ở giai đoạn đầu trẻ còn bỡ ngỡ khi đến trường tiểu học nên phụ huynh cần: Cùng trẻ hoàn thành một số nội dụng như: kể về nghề nghiệp của cha mẹ; sưu tầm tranh, ảnh, sách, báo có các chữ cái đã học và cho trẻ ôn luyện thành thạo ... để trẻ có cảm giác tự tin và an toàn trẻ không còn sợ hãi khi đi học.
Bốn là: cha mẹ cần cùng con làm quen với sách vở, rèn luyện cho con kỹ năng giở sách, giở vở (Từ trang đầu đến lần lượt các trang tiếp theo đến trang cuối) và đồ dùng học tập như: cha mẹ mua sắm các loại sách truyện cho trẻ làm quen, tạo môi trường sách vở ngay tại nhà cho trẻ. Các hoạt động này cần khuyến khích trẻ tập trung hoàn thành một hoạt động bất kỳ trong một khoảng thời gian nhất định mà không di chuyển đi chỗ khác.
VD: Cha mẹ giao cho con một bức tranh vẽ chưa tô màu ước chừng con tô trong
vòng 30-35 phút và yêu cầu con phải hoàn thành mà không di chuyển đi chỗ khác.
Năm là: cha mẹ cần thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho trẻ trở thành một học sinh độc lập như: Giao nhiệm vụ cho con ở nhà; cách khuyến khích con thực hiện các hoạt động tự phục vụ; cách rèn thói quen cầm bút, ngồi học đúng tư thế; cách đọc sách cùng con.
Sáu là: Cha mẹ cần thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng xã hội cần thiết như: Khuyến khích trẻ thể hiện ý kiến cá nhân; cách dạy trẻ bảo vệ bản thân trước một số tình huống thường xảy ra ở nhà cũng như ở trường, những tình huống có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
Như vậy, để đạt được mục tiêu giúp trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 đòi hỏi không chỉ là trẻ sẵn sàng mà còn cần có trường học sẵn sàng, gia đình sẵn sàng. Môi trường giáo dục "Ba sẵn sàng" sẽ giúp trẻ được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tâm lý, khả năng học tập, sức khỏe, vật chất... giúp trẻ nhanh chóng thích nghi, hòa nhập tốt và đạt mục tiêu giáo dục trong môi trường mới, làm nền tảng cho sự phát triển nhân cách sau này của mỗi trẻ./.